Chiều ngày 22/6, UBND quận Hà Đông tổ chức Hội nghị đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính 6 tháng đầu năm 2022. Đồng chí Phạm Thị Hòa, Ủy viên BTV Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận chủ trì hội nghị.
Với nội dung về TTHC liên quan đến việc thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030" và thực hiện Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 7/1/2021 của UBND TP triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đại diện Công an quận và phòng Tư pháp quận đã báo cáo kết quả triển khai thực hiện trên địa bàn quận trong thời gian vừa qua.
Liên quan đến nội dung trên, tại hội nghị đã có 11 câu hỏi của công dân và cán bộ các phường. Công dân phường Yết Kiêu đề nghị làm rõ lợi ích của việc thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Công dân phường Phú Lãm cho biết hiện nay, việc cấp định danh điện tử cho công dân yêu cầu bắt buộc cần thông tin, số điện thoại chính chủ, số điện thoại đăng ký cũng sẽ là số điện thoại xác thực khi đăng nhập tài khoản. Vậy trong trường hợp sau khi được cấp tài khoản định danh điện tử, số điện thoại công dân bị thu hồi về kho số của nhà mạng và cấp cho công dân khác thì hệ thống của Bộ Công an sẽ xử lý như thế nào đối với số điện thoại xác thực này trong tài khoản của công dân ?
Công dân phường Hà Cầu hỏi muốn mở tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia để thực hiện thủ tục chứng thực bản sao điện tử từ bản chính thì làm thế nào ? Công dân phường Đồng Mai nêu ý kiến, đối với những trường hợp công dân hiện tại vẫn đang sử dụng căn cước công dân gắn chíp 12 số và chứng minh nhân dân 9 số khi làm các thủ tục giao dịch tại ngân hàng hoặc liên quan đến đất đai, các cơ quan vẫn yêu cầu phải cung cấp chứng minh nhân dân cũ. Vậy khi nào thì công dân có thể hoàn toàn bỏ chứng minh nhân dân 9 số ?
Đại diện công dân phường Văn Quán nêu ý kiến, công dân muốn thực hiện thủ tục chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên cổng dịch vụ công quốc gia thì làm như thế nào? Công dân phường Nguyễn Trãi hỏi, giá trị pháp lý của bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính như thế nào ?
Đại diện lãnh đạo Công an quận Hà Đông, Trưởng phòng Tư pháp quận đã tiếp thu và giải đáp những ý kiến, kiến nghị của công dân thuộc thẩm quyền.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Thị Hòa ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của Công an quận, các phòng chuyên môn, các phường trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 trên địa bàn quận trong thời gian qua. Việc thực hiện Đề án 06 là nhiệm vụ chính trị thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở.
Bên cạnh kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện Đề án 06 và triển khai thủ tục hành chính chứng thực bảo sao điện tử từ bản chính cũng còn nhiều khó khăn, tồn tại như: cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng, tuy nhiên do các thiết bị được đầu tư từ lâu nên cũng đã lạc hậu. Công tác tuyên truyền về các lợi ích thiết thực của định danh và xác thực điện tử, các thủ tục hành chính được tích hợp trên Cổng dịch vụ công còn chưa đa dạng, phong phú, và nhiều người dân còn tâm lý e dè; nhất là số công dân lớn tuổi việc tiếp cận với các ứng dụng công nghệ thông tin gặp nhiều hạn chế… Đồng chí Phạm Thị Hòa đề nghị thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức cho các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp, người dân về Đề án 06 nhằm tạo sự đồng thuận trong các cấp chính quyền, nhân dân toàn quận để triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả. Tập trung rà soát, đánh giá và đề xuất trang cấp bổ sung thiết bị phục vụ triển khai dịch vụ công trực tuyến. Các phòng chuyên môn, UBND các phường chọn lựa, bố trí cán bộ, công chức đảm bảo các yêu cầu, điều kiện về năng lực chuyên môn làm công tác tiếp nhận, giải quyết các dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận một cửa.
Tiếp tục triển khai thực hiện các thủ tục hành chính đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, nhất là 25 dịch vụ thiết yếu. Chuẩn bị điều kiện, thiết bị, nhân lực thực hiện các Dịch vụ công được rà soát, cập nhật lên Cổng Dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới. Đồng thời, triển khai thực hiện hướng dẫn của các cấp về công tác số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính, bước đầu triển khai áp dụng thực hiện đối với 25 dịch vụ công thiết yếu.
Viết bình luận