Bộ phận "Một cửa" phường Nguyễn Trãi thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với các thủ tục hành chính liên thông về đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử- xóa đăng ký thường trú

             Thực hiện Nghị quyết 36a của Chính phủ ban hành ngày 14/10/2015 về chính phủ điện tử và Quyết định số 1819/QĐ-TTg ngày 26/10/2015 của của Thủ tướng Chính phủ về việc Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 – 2020, TP. Hà Nội xác định ứng dụng CNTT là vấn đề quan trọng, là đòn bẩy phục vụ cải cách hành chính. Ngày 10/8, UBND phường Nguyễn Trãi sẽ chính thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục, hồ sơ, thời hạn, phí và lệ phí thực hiện dịch vụ và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tiếp các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Khi triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức 3 là góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát, đơn giản hoá các thủ tục, tăng cường cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 để tạo mọi thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân.

Từ kết quả ứng dụng, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc mọi nơi và được hỗ trợ, thông tin trực tuyến (hệ thống tổng đài tin nhắn, hệ thống hỗ trợ kỹ thuật...). Việc đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 còn giúp khai thác tối đa dữ liệu dân cư trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đến công dân, doanh nghiệp. Thông qua đó, giảm bớt các thông tin, dữ liệu cần phải cung cấp khi làm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho công dân, doanh nghiệp. Đồng thời, làm cơ sở để hình thành công dân điện tử và hồ sơ, dữ liệu điện tử của công dân.

CÁC BƯỚC THỰC HIỆN ĐỂ SỬ DỤNG

DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 3

Bước 1:  Tạo tài khoản (cho trường hợp lần đầu sử dụng DVC trực tuyến) và Đăng nhập hệ thống

Nếu chưa có tài khoản hãy tiến hành đăng ký tài khoản trực tuyến trên website: egov.hanoi.gov.vn để được sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của Thành phố Hà Nội.

Nếu đã có tài khoản hãy tiến hành đăng nhập vào hệ thống để gửi hồ sơ và theo dõi hồ sơ trực tuyến.

Bước 2: Nhập yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính:

Sau khi truy cập thành công, công dân sẽ chọn dịch vụ cần sử dụng gồm có các loại dịch vụ: khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, trích lục hộ tịch. Công dân bắt đầu nhập các thông tin cần thiết theo yêu cầu.

* Lưu ý: Trước khi nhập yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, công dân cần lưu ý một số nội dung sau:

- Chuẩn bị các hồ sơ, giấy tờ theo yêu cầu. Quét (scan) các hồ sơ giấy tờ bản gốc (khuyến nghị sử dụng định dạng file .PDF), chất lượng của file quét phải đảm bảo để Bộ phận tiếp nhận và thụ lý hồ sơ có thể đọc được.

- Chọn tệp tin tương ứng với từng loại hồ sơ, giấy tờ đã chuẩn bị ở trên để nhập file Hồ sơ đính kém.

- Công dân nộp hồ sơ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về tính chính xác của hồ sơ nộp trực tuyến với hồ sơ gốc.

Bước 3: Xác nhận đăng ký dịch vụ công trực tuyến: Sau khi kiểm tra thông tin đầy đủ và chính xác, công dân nhập mã xác nhận và nhấn “Gửi thông tin”.

Bước 4: Sau khi đăng ký dịch vụ thành công, hệ thống sẽ gửi về một mã hồ sơ đăng ký gồm 16 chữ và số. Cuối cùng nhấn vào nút hoàn tất để kết thúc quá trình đăng ký khai sinh trực tuyến

Bước 5: Sau khi đã đăng ký thành công, công dân vào kiểm tra hòm thư điện tử. Tại đây công dân có thể xem mã hồ sơ và tra cứu kết quả hồ sơ khi check vào link http://egov.hanoi.gov.vn/tim kiem . Hoàn tất quá trình đăng ký.

               VÍ DỤ:  Đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với dịch vụ khai sinh cụ thể như sau:
              Bước 1: Truy cập vào trang web dịch vụ công trực tuyến với địa chỉ http://egov.hanoi.gov.vn/. Sau khi truy cập thành công, công dân sẽ tiến hành đăng ký hoặc đăng nhập tài khoản cá nhân, sau đó chọn dịch vụ cần sử dụng.
               * Đối với dịch vụ khai sinh gồm có 04 loại:
               - Đăng ký khai sinh thông thường;
               - Đăng ký khai sinh cho trẻ bị bỏ rơi;
               - Đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ;
               - Đăng ký khai sinh cho trẻ sinh ra bằng phương pháp mang thai hộ.
               Bước 2: Công dân bắt đầu nhập các thông tin cho khai sinh, các thông tin cần nhập gồm có:
              - Thông tin người yêu cầu;
              - Thông tin người được khai sinh;
              - Thông tin mẹ;
              - Thông tin cha;
              - Thông tin khác;
              -  Hồ sơ đính kèm;
              - Thông tin liên hệ.
              Lưu ý: các trường thông tin có dấu (*) công dân phải nhập chính xác đầy đủ; Mọi thông tin khai báo trên công dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu khai báo sai.
            ·     Bắt đầu đăng ký, công dân chọn: Quận/huyện và cơ quan tiếp nhận thì hệ thống sẽ tự động điền vào các mục Phường/xã phía dưới.    
                  Tại thông tin người yêu cầu: khi công dân chọn quan hệ với người được khai sinh là Cha hoặc Mẹ thì hệ thống sẽ tự động điền thông tin đã nhập vào mục thông tin Cha hoặc Mẹ bên dưới. Tiếp theo công dân vui lòng nhập thông tin theo hướng dẫn.
           ·     Đối với mục thông tin khác: công dân có thể chọn các yêu cầu như:
           -      Yêu cầu cấp bản sao giấy khai sinh;
           -      Đăng ký hộ khẩu thường trú;
           -      Yêu cầu cấp thẻ BHYT (Lưu ý lựa chọn nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu).
                 Tại đây công dân cần điền đầy đủ thông tin cần thiết.
          ·     Tại mục Hồ sơ đính kèm: Công dân chọn tập tin dạng hình ảnh (khuyến nghị sử dụng định dạng file .PDF) như giấy chứng sinh, giấy ủy quyền, CMND, chứng nhận đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu, sổ đăng ký tạm trú…
          ·      Cuối cùng nhập các thông tin liên lạc trong đó có số điện thoại và địa chỉ email để cơ quan chức năng liên hệ khi có kết quả.
          ·     Nhấn “Tiếp tục” để chuyển sang bước kế tiếp. Ở bước này, công dân có thể xem lại thông tin đã nhập hoặc quay lại để chỉnh sửa thông tin.
                Bước 3: Xác nhận đăng ký khai sinh trực tuyến sau khi kiểm tra thông tin đầy đủ và chính xác, công dân nhập mã xác nhận và nhấn “Gửi thông tin”
               Bước 4: Sau khi đăng ký khai sinh thành công, hệ thống sẽ gửi về một mã hồ sơ đăng ký gồm 16 chữ và số. Cuối cùng nhấn vào nút hoàn tất để kết thúc quá trình đăng ký khai sinh trực tuyến
               Bước 5: Sau khi đã đăng kí thành công, công dân vào kiểm tra hòm thư điện tử. Tại đây công dân có thể xem mã hồ sơ và tra cứu kết quả hồ sơ khi check vào link http://egov.hanoi.gov.vn/tim kiem . Đến đây quá trình đăng ký khai sinh đã hoàn tất.
 

Thực hiện: 

Phương Oanh

Nguồn: 

VP UBND

Viết bình luận

Xem thêm tin tức